Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân vì sự phát triển bền vững

07/02/2018 16:570 phản hồixem: 290

Công việc của chúng tôi may mắn được làm việc, giao lưu, học hỏi và tiếp xúc với nhiều doanh nhân thành đạt. Mỗi doanh nhân đều có những nét hay và toả sáng theo cách của riêng mình. Với gia đình Doanh nhân Đoàn Danh Hồng, không chỉ tôi mà nhiều người đều đánh giá rằng, đây chính là một hình mẫu gia đình Doanh nhân thành đạt tiêu biểu trong giới doanh nhân Việt Nam. Ở Doanh nhân Đoàn Danh Hồng, mọi người đều thấy rõ tài năng và đức độ với nghệ thuật quản trị doanh nghiệp khéo léo, sự chân thành, chia sẻ và trên hết là một gia đình luôn toả sáng nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ông đã chứng minh được vai trò quan trọng của việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá doanh nhân vì sự phát triển bền vững.

*Phát triển vững mạnh nhờ tiên phong xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển mình, vai trò của các doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân ngày càng được đề cao và coi trọng. Vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân nổi lên như một yêu cầu cấp thiết, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực hội nhập, khả năng cạnh tranh, khẳng định uy tín, hướng tới phát triển bền vững. Trên thế giới có rất nhiều doanh nghiệp thành công nhờ phát huy vai trò của văn hóa doanh nghiệp. Apple, Toyota, Sony, Samsung, Audi, Nike… là một số ví dụ về các mẫu hình doanh nghiệp như vậy.

Văn hóa doanh nghiệp là chất keo dính kết nối các thành viên trong công ty, thúc đẩy họ nỗ lực sáng tạo, cống hiến, đóng góp vào sự phát triển chung. Văn hóa trở thành nhân tố then chốt tác động tới mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh, từ tổ chức, quản lý, điều hành đến phong cách lãnh đạo, cách ứng xử của nhân viên, các quan hệ trong và ngoài doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có môi trường làm việc năng động, sáng tạo, dân chủ, được điều hành bởi những doanh nhân tài năng, có tầm cao văn hóa luôn là những doanh nghiệp có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế.

Để trở thành một thương hiệu hàng đầu trong ngành thương mại thép Việt Nam như hiện nay, Công ty TNHH TM thép Đại Toàn Thắng đã tiên phong trong việc xây dựng văn hoá kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp.

Doanh nhân Đoàn Danh Hồng cho biết, ngay từ khi bước chân vào thương trường, tôi đã ý thức rằng, cần phát triển DN không phải là tăng trưởng đơn thuần, phát triển kinh tế với bất kỳ giá nào, thậm chí hy sinh lợi ích xã hội, bản sắc văn hóa, mà là phải làm sao nâng cao chất lượng sống của người lao động, bảo đảm phát triển hài hòa giữa đời sống vật chất và đời sống tinh thần, giữa phát triển kinh tế với văn hóa, có như thế thì doanh nghiệp, thương hiệu mới trường tồn được. Do vậy, để hướng tới sự phát triển bền vững, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân là vấn đề phải được chú trọng thực hiện.

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp bắt đầu và gắn liền với việc xác định triết lý kinh doanh trên nền tảng văn hóa, từ đó xác định được sứ mệnh, tầm nhìn, trách nhiệm của doanh nghiệp, xây dựng các giá trị cốt lõi, quy tắc ứng xử, chuẩn mực văn hóa, nguyên tắc kinh doanh, gắn chặt lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng, từ đó có các hoạt động từ thiện, nhân đạo, bảo vệ môi trường. Những nội dung này phải được thường xuyên giáo dục và duy trì, trở thành truyền thống, niềm tự hào của mỗi thành viên trong doanh nghiệp.

Nhờ nền tảng văn hoá DN được giữ vững, trong quá trình hình thành và phát triển, Đại Toàn thắng luôn đạt được mức tăng trưởng nhanh và ấn tượng. Năm 2017 vừa qua, vượt lên những biến động của nền kinh tế, Công Ty TNHH TM Thép Đại Toàn Thắng tiếp tục đạt được sự tăng trưởng ở mức hai con số; chăm lo tốt hơn cho đời sống của CBNV và đặc biệt là ngày càng được khách hàng tín nhiệm. Để có được thành công đó, TGĐ Đoàn Danh Hồng cho biết, chính là nhờ Đại Toàn Thắng đã xây dựng và luôn giữ vững văn hóa cốt lỗi của doanh nghiệp trên cơ sở phát huy giá trị của uy tín, lòng trung thành, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sự tin tưởng và sẵn sàng chia sẻ lợi ích để các bên cùng thắng. Nhờ thực hiện tốt nét văn hóa này, Đại Toàn Thắng đã được các khách hàng, đối tác trong và ngoài nước, các ngân hàng… luôn tin tưởng, ưu ái, đồng hành, gắn kết, cùng giúp nhau vượt qua khó khăn và phát triển bền vững.

Nhìn nhận về tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp, Doanh nhân Đoàn Danh Hồng chiêm nghiệm: “Theo tôi, Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các giá trị do doanh nghiệp sáng tạo và tích lũy qua quá trình hoạt động kinh doanh, là tổng thể các truyền thống, cấu trúc, phương thức kinh doanh, quản lý điều hành nhằm xác lập quy tắc ứng xử của một doanh nghiệp, từ đó chi phối hoạt động của mọi thành viên và tạo ra bản sắc kinh doanh riêng có của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp chính là bầu không khí làm việc do các thành viên trong doanh nghiệp, trước hết là ban lãnh đạo tạo ra, ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, thái độ lao động của mỗi thành viên và lòng trung thành của họ đối với doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp tốt sẽ tạo ra môi trường làm việc tốt, khơi gợi cảm hứng khiến cho các cá nhân cố gắng phấn đấu vì mục tiêu chung. Văn hóa doanh nghiệp có quan hệ sâu sắc với động cơ hoạt động của doanh nghiệp, tạo nên định hướng mang tính chiến lược cho doanh nghiệp, điều chỉnh hành vi của các nhân viên. Do vậy, văn hóa doanh nghiệp trở thành động lực tinh thần giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững”.

Cùng với văn hoá Doanh nghiệp, văn hoá Doanh nhân (VHDN) cũng có vai trò quan trọng không kém, thậm chí VHDN còn quyết định đến nét văn hoá Doanh nghiệp. “Văn hóa doanh nhân là một hệ thống các giá trị, chuẩn mực, các quan niệm và hành vi của doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp. Văn hóa doanh nhân là sự kết hợp của văn hóa dân tộc, văn hóa doanh nghiệp với các đặc tính cá nhân và không chỉ bó hẹp trong hoạt động kinh doanh, mà hiện diện cả trong đời sống xã hội .

Văn hóa doanh nhân đóng vai trò quan trọng tạo nên văn hóa doanh nghiệp, có thể nói, đó là linh hồn của văn hóa doanh nghiệp. Có sự tỷ lệ thuận giữa văn hóa doanh nhân, đặc biệt là văn hóa của người lãnh đạo doanh nghiệp với văn hóa doanh nghiệp. Các doanh nhân có khả năng thay đổi tư duy, truyền niềm tin, cảm hứng cho các thành viên khác, tạo nên sức sống mới, đổi mới văn hóa doanh nghiệp” – TGĐ Đoàn Danh Hồng tâm đắc.

Theo vị thuyền trưởng của Công ty thép Đại Toàn Thắng, văn hóa doanh nhân Việt Nam có thể xác lập dựa trên những giá trị cốt lõi: Tâm – Tài – Trí – Dũng. Tâm là biết sống vì người khác, trung thực, không tham lam, thương người. Có tâm sẽ dẫn tới có đức, có chữ tín trong kinh doanh, trong liên kết làm ăn, đối đãi khách hàng. Tài là có tầm nhìn xa, giàu ý tưởng, thấy được những điều người khác không thấy, luôn linh hoạt, nhạy bén, ứng biến. Trí là có trí tuệ, thông minh, có kiến thức, trình độ, thường xuyên cập nhật khoa học, công nghệ hiện đại. Dũng là có chí khí, quyết tâm, khao khát thành công, dám mạo hiểm, quyết đoán, theo đuổi đến cùng.

Trong thời gian qua, nhờ môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, giao lưu văn hóa trong hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, không ít doanh nghiệp Việt Nam đã có những thay đổi nhất định từ nhận thức đến hành động trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đã xuất hiện không ít doanh nghiệp tạo được bản sắc riêng, giành được thiện cảm của khách hàng, gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng, có ảnh hưởng tốt tới xã hội và đất nước.

Cạnh đó, cùng với sự phát triển của đất nước và môi trường kinh doanh rộng mở, đội ngũ doanh nhân Việt Nam bước đầu có những thay đổi cả về lượng và chất. Đã xuất hiện nhiều tấm gương doanh nhân thành đạt với những phẩm chất tốt đẹp: khát vọng vươn lên làm giàu cho bản thân và đất nước; kết hợp những giá trị văn hóa phương Đông với khoa học kỹ thuật phương Tây; có kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý tiên tiến; có trí tuệ, thông minh, chịu khó học hỏi; có bản lĩnh văn hóa vững vàng; trọng tình nghĩa, giữ chữ tín; có ý thức công dân và trách nhiệm xã hội… mà Doanh nhân Đoàn Danh Hồng và Công ty Đại Toàn Thắng là một điển hình tiêu biểu.

*Gia đình hạnh phúc là nền tảng để xây dựng thành công văn hoá doanh nghiệp, thể hiện giá trị của văn hoá doanh nhân

Nhiều người nghĩ rằng, muốn thành công trong kinh doanh bạn cần độc thân và trẻ tuổi, vì chỉ những người này mới đủ thời gian, toàn tâm toàn ý dành cho công việc. Nhưng thực tế chứng minh rằng, những người có gia đình hạnh phúc thường thành công rực rỡ hơn.

“Gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và nâng đỡ sự nghiệp của các doanh nhân thành công và là gốc rễ của sự phát triển văn hoá doanh hoá doanh nghiệp” – Đó là chia sẻ của Doanh nhân Đoàn Danh Hồng khi nhắc đến vai trò của gia đình trong sự nghiệp kinh doanh. Bởi trải qua hơn 20 với sóng gió thương trường, anh Hồng cảm nhận rất rõ tầm quan trọng của gia đình ảnh hưởng đến sự thành công từ 05 khía cạnh sau:

Thứ nhất, gia đình hỗ trợ cho sự nghiệp. Thông thường, phát triển một doanh nghiệp có thể là một công việc cô đơn. Bạn phải thường xuyên làm việc một mình, tự quyết định, đấu tranh với khó khăn trong công việc và lặng lẽ ăn mừng thành công một mình. Tuy nhiên, tôi may mắn có được người vợ hiền đồng hành để chia sẻ cả khó khăn hay thành công. Không chỉ “đẹp người, đẹp nết”, vợ tôi còn rất nhạy bén, tâm lý, có thể khích lệ, động viên tôi vượt qua khó khăn, hỗ trợ tôi trong những phút nản lòng. Trên cơ sở yêu thương, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, gia đình chính à nguồn động viên lớn nhất giúp cho tôi gặt hái những thành quả trong kinh doanh.

Thứ hai, gia đình là mục tiêu làm việc. Khi có một gia đình, bạn sẽ luôn tự nhận thức được mục tiêu và động lực làm việc. Gia đình hạnh phúc là nguồn sức mạnh để bạn tiếp tục tiến lên, vượt qua mọi trở ngại. Có lẽ, không ít các doanh nhân thành đạt từng trải qua hàng loạt khủng hoảng, khó khăn. Những thách thức trên con đường kinh doanh có thể khiến họ rối trí. Nhưng gia đình luôn là động lực giúp họ lấy lại tinh thần và có động lực để tiếp tục.

Thứ ba, gia đình dạy doanh nhân chúng tôi cách quản lý thời gian. Khi có gia đình, các doanh nhân thành đạt cần biết cách phân bổ thời gian hợp lý cho công việc và cuộc sống cá nhân hiệu quả và khôn ngoan. Từ cuộc sống cá nhân đến một gia đình nhỏ, rồi trở thành phụ huynh đòi hỏi mỗi người gánh thêm nhiều trách nhiệm. Là một doanh nhân, một người chồng/vợ, một người cha/mẹ, bạn đảm nhận nhiều vai trò và phải quản lý thời gian một cách chuyên nghiệp để vừa làm việc hiệu quả vừa đảm bảo hạnh phúc gia đình.

Thời gian dành cho gia đình là lúc tôi buông bỏ công việc và thư giãn, yêu thương người thân. Làm việc hết sức nhưng những tôi không bao giờ bỏ quên gia đình và khoảng thời gian nghỉ ngơi bên người thân.

Thứ tư, gia đình giúp tôi mạnh dạn giao phó trọng trách công việc để đạt sự thành công tốt hơn. Doanh nhân chúng tôi thường có năng lực tự giải quyết mọi vấn đề, đôi khi không cần sự giúp đỡ của bất kỳ ai. Nhưng nếu chúng tôi muốn thành công tốt hơn, thì cần phải quản lý thời gian hiệu quả và ủy thác công việc cho những người mình tin tưởng. Không ai làm nên thành công lâu dài một mình. Tôi may mắn có những người con trai và con dâu có đủ đạo đức, trình độ, năng lực xử lý công việc giúp tôi có thể tin tưởng giao phó và chia sẻ công việc với các con. Nhờ đó giúp tôi giảm bớt gánh nặng công việc, đồng thời tăng cường mối liên kết trong gia đình. Chia sẻ và hỗ trợ là cách gia đình giúp gia đình Đại Toàn Thắng chúng tôi thành công hơn.

Và khía cạnh cuối cùng hết sức quan trọng, đó là, gia đình là động lực để bạn muốn trở thành hình mẫu tốt hơn trong cuộc sống. Tôi cho rằng, các bậc cha mẹ sẽ luôn có động lực trở thành hình mẫu cho con cái. Cách bạn điều khiển một doanh nghiệp sẽ là bài học cho con cái về công việc tương lai, cách để vượt qua các nguy cơ trong cuộc sống. Mức độ thành công của doanh nghiệp là minh chứng cho sự nỗ lực, mơ ước và quan điểm trong cuộc sống. Đối với các doanh nhân, gia đình là động lực khiến họ nỗ lực hơn nữa để làm cho người thân có thể tự hào. Ngược lại, sự gắn kết trong gia đình các doanh nhân là một trong những đặc điểm thu hút các đối tác mong muốn hợp tác và là nền tảng cốt lỗi để phát triển văn hoá doanh nghiệp.

Với quan điểm, cách làm và những thành công trong sự nghiệp, cùng cuộc sống gia đình hạnh phúc vẹn toàn, có thể nói, Doanh nhân Đoàn Danh Hồng và gia đình thép Đại Toàn Thắng là một hình mẫu tiêu biểu về xây dựng đạo đức kinh doanh, phát huy văn hoá doanh nhân, doanh nghiệp hướng đến sự phát triển tốt đẹp và bền vững. Minh chứng đúng cho tinh thần mà các Nghị quyết của Đảng đã đề ra về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và “Chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh và nâng cao trách nhiệm xã hội”.

Khánh Uyên


Thích & chia sẻ bài viết này :

Kết bạn với chúng tôi trên Facebook